ชื่อเรื่อง | การพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครู ในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ |
ผู้วิจัย |
นายสมพล สกุลฮูฮา
ผลการวิจัยพบว่า1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานจากการวิเคราะห์เอกสารพบว่า รูปแบบการนิเทศการจัดการ เรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ จากการ วิเคราะห์เอกสาร มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการดำเนินงาน 4) ปัจจัยความสำเร็จ
2. ผลการสร้างรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการ เรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่า รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพ ครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียน หนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่
1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการดำเนินงาน 4) ปัจจัยความสำเร็จ 5) ผู้นิเทศรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบมีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด3. ผลการทดลองรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัด การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่า ในการทดลองรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ในแต่ละขั้นผู้นิเทศมีความเป็นกัลยาณมิตร มีการช่วยเหลือครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้โดยใช้ โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) รวมทั้งการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน ให้แก่ครูผู้สอนได้เป็นอย่างดี 1) ผลการทดสอบความรู้ของครู พบว่า หลังการอบรมครูมีความรู้ เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) สูงขึ้นกว่าก่อนอบรม 2) หลังการนิเทศ ครั้งที่ 2 ครูมีความสามารถเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) สูงกว่าครั้งที่ 1 3) ความสามารถของนักเรียน ในการเรียนรู้แบบใช้ โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการ จัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่า 1) ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศการจัดการ เรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยรวมอยู่ ในระดับมากที่สุด 2) ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (ProjectBased Learning) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุ