เป้าหมาย (Goals)
2. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร มีคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักเบญจวิถี (เทิดทูนสถาบัน กตัญญู บุคลิกดี มีวินัย
ให้เกียรติ) เป็นพลเมืองดีมีจิตอาสา
3.
นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาน้อมนำแนวพระราชดำริตามศาสตร์พระราชา และพระบรมราโชบายด้านการศึกษามาสู่การปฏิบัติ
4. นักเรียนมีความเป็นเลิศทางวิชาการมีความสามารถในการแข่งขัน พัฒนาศักยภาพให้เป็นนวัตกร มีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะของบุคคลในศตวรรษที่
21
5.
นักเรียนได้รับความเสมอภาคทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล
6. สถานศึกษามีการพัฒนาและปรับหลักสูตรสถานศึกษาเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ
ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้และพัฒนาระบบการวัดและประเมินผลนักเรียน
8. สถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการศึกษาที่เน้นการมีส่วนร่วมและเครือข่าย โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) เพื่อพัฒนาสู่ Thailand 4.0
9. สถานศึกษามีแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
กลยุทธ์ (STRATEGIES)
กลยุทธ์ 1 พัฒนาคุณภาพนักเรียนสู่มาตรฐานสากล
กลยุทธ์ 2 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพ
กลยุทธ์ 3 พัฒนาระบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียน
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพนักเรียนสู่มาตรฐานสากล
1.
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจที่ดีต่อชาติบ้านเมือง
ยึดมั่นในศาสนา จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
2. นักเรียนปฏิบัติตามสิทธิและหน้าที่พลเมืองดีของชาติ ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
และมีความเอื้ออาทรต่อครอบครัวและชุมชนของตนเอง
3. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
มีคุณธรรม จริยธรรมตามหลักเบญจวิถีกาญจนา
4. นักเรียนมีการน้อมนำแนวพระราชดำริตามศาสตร์พระราชา และพระบรมราโชบายด้านการศึกษามาใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นพลเมืองดี
และมีจิตอาสา
5.
นักเรียนมีความสามารถในการอ่าน
การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น
6.
นักเรียนมีความสามารถในการวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ
อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา
7.
นักเรียนมีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และการสื่อสาร
8.
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษากำหนด
9.
นักเรียนมีความรู้ ทักษะพื้นฐานและ มีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
10.
นักเรียนมีสุขภาวะทางร่างกาย มีสุนทรียภาพและลักษณะจิตสังคมที่ดี
11.
นักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และห่างไกลยาเสพติด
12. นักเรียนได้รับการส่งเสริมให้มีแรงจูงใจสู่อาชีพ ด้วยการแนะแนว และได้รับการพัฒนาความรู้ทักษะที่เหมาะสมเพื่อการมีงานทำ
ในอนาคต
13.
นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้รับการส่งเสริม สนับสนุน
และพัฒนาเต็มตามศักยภาพเป็นรายบุคคล
14. สถานศึกษามีการพัฒนาและปรับหลักสูตรสถานศึกษา เป็นหลักสูตร ส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาระบบวัดและ
ประเมินผล
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพ
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ
2.
ครูและบุคลากรทางการศึกษามีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสมรรถนะด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ การบริหารจัดการศึกษา
4.
ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการบริหารจัดการชั้นเรียนเพื่อการพัฒนานักเรียนสู่นวัตกร
5.
ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการแลกเปลี่ยนชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(Professional
Learning Community : PLC)
6.
ผู้บริหารสถานศึกษา บริหารการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์และนวัตกรรม
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และเกิดประสิทธิผล
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาระบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
1.
สถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการศึกษา และสามารถจัดการศึกษาที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital
Technology)
2.
สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
3.
สถานศึกษามีการดูแลคุณภาพชีวิต
ความปลอดภัย และสุขภาวะที่ดีของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
4.
สถานศึกษามีการสร้างและพัฒนาเครือข่ายทางการศึกษาทุกภาคส่วน
5.
สถานศึกษามีการบริหารจัดการโดยมุ่งเน้นการกระจายอำนาจตามหลักธรรมภิบาล