ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นสุภาพบุรุษ สุภาพสตรี
ตามแนวทางเบญจวิถีของนักเรียนโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์
ผู้ประเมินโครงการ : ทวีภรณ์ วรชิน
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๔
สังกัด : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อประเมินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นสุภาพบุรุษ
สุภาพสตรี ตามแนวทางเบญจวิถีของนักเรียนโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต
(ความสำเร็จเรื่องการเทิดทูนสถาบัน กตัญญู บุคลิกดี มีวินัย และการให้เกียรติ)
และด้านผลกระทบ ผ่าน 5 กิจกรรม ได้แก่ 1) บุคลิกดีมีมาด 2) กิจกรรมเด็กดีศรีกาญจนา 3)
กิจกรรมพุทธบุตรแก้วกาญจนา 4) กิจกรรมศาสนกิจนำสุขทุกสัปดาห์
5) กิจกรรมกาญจนาสาธารณจิต 2. เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อโครงการ
กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารและครู นักเรียน
ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา รวม 273
คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5
ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นสุภาพบุรุษ
สุภาพสตรี ตามแนวทางเบญจวิถีของนักเรียนโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์
ในด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ โดยเฉลี่ยรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.55, S.D. = .33) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน
เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย พบว่า ผลการประเมินด้านผลกระทบ
โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (
= 4.64, S.D.=.44) ด้านปัจจัยเบื้องต้น
โดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (
= 4.62, S.D.=.27) ด้านกระบวนการ โดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (
=4.50, S.D. = .20) ด้านบริบท
โดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก (
= 4.49, S.D. = .31) และด้านผลผลิต โดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก (
= 4.49, S.D. =.44)
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหารและครู นักเรียน
และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อโครงการ
โดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (=
4.55, S.D. =.50) เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม
เรียงลำดับจากค่ามากไปหาน้อย พบว่า กิจกรรมศาสนกิจนำสุขทุกสัปดาห์
โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (
= ๔.75 , S.D. = .63) กิจกรรมบุคลิกดีมีมาด โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (
= ๔.69 , S.D. = .60) กิจกรรมเด็กดีศรีกาญจนา
อยู่ในระดับมากที่สุด (
= ๔.61 , S.D. = .69) กิจกรรมพุทธบุตรแก้วกาญจนา
อยู่ในระดับมาก (
= ๔.38 , S.D. = .74) และกิจกรรมกาญจนาสาธารณจิต โดยเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก (
= ๔.34 , S.D. = .86) และเมื่อพิจารณาตามสถานภาพผู้ประเมิน
เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย พบว่า ผู้บริหารและครูมีความพึงพอใจ โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
(
= ๔.64 ,
S.D. = .37) นักเรียนมีความพึงพอใจ
โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (
= ๔.60 ,
S.D. = .46) คณะกรรมการสถานศึกษามีความพึงพอใจ โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (
= ๔.52 , S.D. = .38) และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจ
โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (
= ๔.46 , S.D.= .59).